The ArcticMainpage
Smellið til að sjá stærra
PDF-útgáfa af þessari grein
PDF-útgáfa
af þessari grein
Norðrið sem heimaland
eftir Piers Vitebsky
KAFLAR:
Fyrri kafliFyrri kafli  
Framtíðin: Alþjóðavæðing norðurslóða
Lokaorð
  Síðasti áratugur tuttugustu aldarinnar hafði í för með sér sívaxandi áhuga á norðursvæðum, sem ekki takmarkast við þær þjóðir sem eiga lönd á þessum svæðum.
  Í fyrsta lagi eru vísindamenn að byrja að gera sér grein fyrir því hve mikilvæg heimskautalöndin eru til að efla skilning á gróðurhúsaáhrifunum, vandamáli sem tengist öllu mannkyni. Ef það er rétt að hitastig fari smám saman hækkandi á jörðinni, ætti, að sögn vísindamanna, að sjá þess skýrust merki í hægfara bráðnun heimskautaíssins.
  Í öðru lagi hefur aukið frelsi í Rússlandi opnað stór svæði í heimskautalöndunum sem voru í raun lokuð áður fyrr. Nýtt tímabil er runnið upp í alþjóðarannsóknum, stjórnmálasamskiptum ríkja og viðskiptum. Í stað þess að Bandaríkjamenn og Rússar ógni hver öðrum með kjarnorkuflaugum sem miðað er þvert yfir Norðurpólinn, geta þeir nú einbeitt sér að því að sigrast á tæknivandamálum í tengslum við að gera Íshafið að alþjóðlegu siglingasvæði. Í frægri ræðu í Murmansk 1987 lagði Mikhail Gorbachev til að heimskautalöndin sameinuðust um að mynda kjarnorkulaust svæði og gerðu sameiginlega áætlun um nýtingu náttúruauðlinda, umhverfisvernd og leiðir til að tryggja réttindi frumbyggja. "Andrúmsloft slíkrar alþjóðasamvinnu," sagði hann, "ætti að einkennast af hlýjum Golfstraumi evrópskrar samvinnu, en ekki af pólköldum anda tortryggni og hleypidóma."
  En jafvel hin glæstasta alþjóðlega áætlun getur ekki náð fram að ganga, nema hún taki mið af þörfum og óskum íbúa á viðkomandi svæði. Undirokun frumbyggja í meira en þrjár aldir vegna ríkjandi utanaðkomandi hagsmuna hefur valdið alvarlegri félagslegri röskun, sem tíðum hefur birst í formi þunglyndis, áfengissýki og ótímabærs dauða. Á síðastliðnum þremur áratugum hafa hópar innfæddra hafið baráttu fyrir dómstólum til að ná yfirráðum yfir eigin landi. Þeir gera, eftir bestu getu, kröfur um greiðslur fyrir málma sem unnir hafa verið úr jörðu, fullnægjandi mengunarvarnir til að vernda heilsu barna sinna, kennslu barnanna á þeirra eigin tungumáli og óskertan rétt til veiða.
  Minni hópar innfæddra sem búa í stórum iðnríkjum segjast búa í "fjórða heiminum". Orðalagið vísar til fátæku landanna í hitabeltinu sem mynda "þriðja heiminn" og því er ætlað að leggja áherslu á vanmátt þeirra. Nú hafa þeir myndað samtök minni þjóðflokka til að auka styrk þeirra og bæta samningsstöðu. Indíánarnir í Mackenzie dalnum í Kanada sameinuðust á áttunda áratugnum og kölluðu sig Dene þjóðina. Margar þessara hreyfinga ná þvert yfir landamæri. Á níunda áratugnum gengu Samar í Noregi, Svíþjóð og Finnlandi í bandalag og stofnuðu þing Sama. Þjóðflokkur Inúíta sem nefnist Yuit og bjó í Alaska og Síberíu hafði verið klofinn sundur með lokuðum landamærum síðan í seinni heimsstyrjöldinni, og það var ekki fyrr en 1988 að heimsóknir milli landanna voru leyfðar. Til þess tíma töluðu Yuit táningar í Síberíu einungis rússnesku sem var tungumál kvikmynda, tímarita og danshúsa. Þeim fannst tunga foreldra sinna og forfeðra gamaldags og sveitaleg. Þegar fyrsti hópur Yuita kom frá Alaska, gat gamla fólkið rætt við þá reiprennandi, en hinir yngri skildu ekkert sem um var talað. Þá rann það allt í einu upp fyrir þeim að rússneska var ekki alþjóðlega tungumálið, heldur tunga foreldra þeirra. Þegar skólinn byrjaði um haustið naut kennsla í tungumáli Yuita yfirburða vinsælda!
  Kannske eru mikilvægustu fjórða heims samtökin "the Inuit Circumpolar Conference" (ICC) eða Alþjóðasamtök Inúíta sem sameinar 100,000 Inúíta sem búa á mörgum svæðum í Alaska, Kanada, Grænlandi og Rússlandi. Samtökin voru stofnuð 1977 og þeim hefur síðan vaxið fiskur um hrygg. Nú berjast þau fyrir bættum réttindum Inúíta og leitast við að tryggja að raddir þeirra heyrist varðandi ákvarðanir sem tengjast hagsmunum þeirra. Stefna samtakanna tekur til margra málaflokka, allt frá stjórnun og eftirliti vegna villtra dýra sem endurnýjanlegrar auðlindar, til baráttu þeirra sjálfra fyrir því að öll heimskautalöndin verði kjarnorkulaust svæði. Inúítar vita að strandlengjur heimskautalandanna verða aðsetur afkomenda þeirra og þeir geta ekki treyst neinum öðrum til að tryggja að annast verði um þetta umhverfi með eðlilegum hætti. Þeirra umönnun er ekki í því fólgin að menga umhverfið eins og iðnríkin myndu gera, né að loka það af sem eins konar friðland villtra dýra eins og sumir umhverfissinnar vilja, heldur að halda því í byggð, svo það verði nýtanlegt þeim sem kunna að varðveita eiginleika þess.
  Í heimi nútímans eru heimskautasvæðin krefjandi verkefni fyrir mannkynið. Þörf er á sérstökum skilningi og sértækri stefnu vegna óblíðs umhverfis, endalausra vegalengda og fjarlægð frá höfuðborgum þjóðríkjanna í suðri. Leita verður sanngjarna leiða til að ákvarða eignarrétt og nýtingu lands, vatnsfalla, stöðuvatna, hafsvæða, skóga og annarra náttúruauðlinda. Hver hefur rétt til að ákveða hvort slík svæði skuli nýtt til námuvinnslu eða til fiskveiða? Allt er undir því komið hvort fólkið á þessum svæðum getur átt þátt í ákvarðanatöku og hvernig til tekst að leysa úr málum þegar skerst í odda. Í þessu sambandi er það meginatriði að styrkja lýðræðislega kjörin stjórnvöld í heima í héraði. Þetta má gera gegnum sveitastjórnir, eins og t.d. North Slope Borough héraðsstjórnina í Alaska sem hefur a.m.k. nokkrar tekjur af olíunýtingu á landi innan síns umdæmis; eða með því að styrkja áhrif frumbyggja, eins og í hinu nýja kanadiska héraði Nunavut, heimalandi Inúíta, þar sem frumbyggjar eru í meirihluta, eða í Síberíulýðveldinu Sakhaia, þar sem Rússar eru tvisvar sinnum fleiri en þeir 300,000 Sakhar sem þar búa, en Sakhar hafa engu að síður veruleg áhrif í stjórnkerfinu.
  Slík svæðisbundin sjálfsstjórn er nátengd málefnum sem upp koma bæði á þjóðlegum og alþjóðlegum vettvangi. Þarfir stórborganna í suðri snerta beinlínis þorpin, veiðimennina og hjarðmennina í norðri. Leitin að olíu, timbri og öðrum hráefnum hefur bein áhrif á ytra umhverfi þessa fólks. En sunnanmenn flytja líka andleg áhrif norður á bóginn, með skólaskipan sinni, sjónvarpi og öllu því prjáli sem fylgir neytendamenningunni. Og norðanmenn verða að átta sig á hvernig best sé að bregðast við öllu þessu, því ekki verður það umflúið. Stundum einkennast viðbrögð þeirra að deyfð og örvæntingu, og vissulega er ástæða til að hafa áhyggjur af tíðni sjálfsmorða á norðurslóðum. En góður árangur samtaka á borð við Alþjóðasamtök Inúíta og hin nýju rússnesku samtök íbúa á norðursvæðum, gefur til kynna að íbúar heimskautalandanna séu líka að sporna við fótum.
  Eins og við öll, vilja Inúítar, Eveny þjóðin og aðrar heimskautaþjóðir eiga kost á lífsfyllingu og ánægju í heimi nútímans um leið og þeir gefa börnum sínum tækifæri til að njóta góðra lífsskilyrða á eigin heimaslóðum. Hefðbundin viðhorf þeirra til tengslanna milli manna og dýra virðast í vaxandi mæli vera okkur öllum góð fyrirmynd, um leið og heimurinn smám saman hverfur frá hugmyndinni um að sigra náttúruöflin og finnur sér í staðinn það markmið að lifa í góðu sambandi og samstarfi við náttúruna.
Fyrri kafliFyrri kafli  
The Arctic is a Homeland, by Piers Vitebsky. http://www.thearctic.is
Copyright Stefansson Arctic Institute and individual authors ©2000
Developed in partnership with the EU Raphael Programme